Góc chia sẻ

Tìm chân dung người bán xe "hơi"

Thị trường ôtô là thị trường mới nổi, thực sự được phát triển cách đây ít năm khi thu nhập của đại đa số người dân tăng lên, nhu cầu sử dụng xe ôtô được coi như là một minh chứng thành đạt trong cuộc sống.

Lượng ôtô tăng lên nhanh chóng đồng nghĩa với việc phát triển các nghành nghề phụ trợ, tạo ra một lượng lớn công ăn việc làm cho xã hội và đặc biệt là tạo ra những cơ hội cho những người trẻ tuổi phát huy khả năng của mình.

 

(Ảnh minh họa: Đội ngũ Sale Nissan Kinh Đô - 434 Trần Khát Chân - Hà Nội)

Trong các công đoạn để đưa sản phẩm đến người tiêu dùng, chúng ta chỉ được biết đến nào là nhãn hiệu Ford, Toyota rồi..., nhà máy, dây chuyền, công nghệ...nhưng hầu như chưa có sự đề cập thích đáng với người kinh doanh bán xe, và ở đây là các nhân viên bán xe cho các hãng ôtô có mặt hoặc không có mặt tại thị trường việt nam.

Họ là ai? Họ có mặt ở tất cả các phòng trưng bày "Showroom" của các hãng, họ là những nam thanh nữ tú, năng động và sành điệu là điều không thể phủ nhận. Ấn tượng mà chúng ta gặp họ ngay giây phút đầu tiên là sự cởi mở, thân thiện đến ngạc nhiên. Taybắt mặt mừng, nụ cười tươi rói, ánh mắt nhiệt thành, chu đáo đến mức ta cứ phải bước theo và nghe những lời giới thiệu.

Họ từ đâu đến? là người trong nghề, luôn tiếp cận hàng ngày đến ôtô, giao lưu với nhiều nhân viên của các hãng khác nhau, tôi nhận thấy một điểm hết sức chung, họ đến từ nhiều trường khác nhau nhưng chủ yếu là dân tốt nghiệp ngành kinh doanh, họ được tuyển vào vị trí này thường với những tiêu chuẩn: Tốt nghiệp đại học ngành kinh tế, có thể giao tiếp được tiếng anh, sử dụng vi tính thành thạo, có khả năng đối thoại tốt, biết lắng nghe và ăn nói mạch lạc, khả năng độc lập cao, tự tin nhanh nhẹn và một yếu tố cũng không kém phần quan trọng đó là sáng sủa, ưa nhìn.

 

Họ là thế! và luôn là như thế. Đúng là mẫu người mà các sinh viên rất thán phục, tuổi trẻ, năng động và tự tin.

Và nhiệm vụ của họ? Họ phải tìm kiếm tiếp cận nhu cầu của khách hàng, nguồn thông tin của họ thì vô cùng phong phú, mục tiêu là chăm sóc tất cả, lắng nghe tất cả. Để có thể thuyết phục được khách hàng, họ phải học các kỹ năng tiếp cận khách hàng, kỹ năng giao tiếp, các nghiệp vụ hành chính ...và cái mà họ buộc phải có là kiến thức về các loaị xe mà họ đang kinh doanh, hãng xe nào thì phải thuộc làu làu các loại xe, đời xe do hãng sản xuất và khó hơn cả là họ phải nắm chắc các thông tin kỹ thuật cơ bản: đặc tính kỹ thuật của động cơ, hộp số, khung gầm, nội thất, âm thanh, sơn.... không những chỉ am hiểu về xe mình kinh doanh mà còn phải hiểu những xe cùng loại của đối thủ để so sánh, để thuyết phục. Thật là khó và quá phức tạp vì họ đâu phải là dân kỹ thuật, thế mà những gì họ nói cũng làm dân trong nghề thích thú, trầm trồ.

Nếu ai đã từng đến một showroom nào của một hãng xe bất kỳ sẽ nhận thấy những kiến thức về kỹ thuật tuy không nhiều (chỉ người trong nghề ôtô mới biết), họ giới thiệu, giải thích làm cho người cứng lòng cũng phải siêu lòng. Nhân viên nữ càng làm cho cánh mày râu đi mua xe khó mà từ chối. Tiền đã sẵn trong két mục đích đi để thăm dò, xem xe, chọn loại nào phù hợp về bàn đưa vợ ra xem. Đến showroom gặp ngay một kiều nữ, cử chỉ khéo léo, lịch lãm, nàng giới thiệu loại xe như nhu cầu, tư vấn loại này loại kia nghe một lúc và lại được nàng lái thử đưa đi một vòng thật ra lúc đó chỉ còn thấy "ôhô"  hay quá, và tiền từ két bay đến showroom, quyết định mua ngay thậm chí quên luôn cả thủ tục thông qua ý kiến của chủ tài khoản (Vợ). 

Với những đối tượng mua xe khác nhau, họ tiếp cận với những phương thức khác nhau, họ vừa phải dùng khả năng cá nhân, uy tín doanh nghiệp, uy tín sản phẩm, dịch vụ... và đôi khi là mối quan hệ, những thanh thế và cũng không ngại ngần dùng "phương pháp loại bỏ" những thông tin không có lợi như; mức tiêu thụ nhiên liệu cao, khó khăn trong quá trình sử dụng như phụ tùng đắt, không sẵn có, chi phí sửa chữa lớn và một số nhược điểm nào đó... Nhưng đó không phải là lỗi của họ, họ không thể vừa đóng vai trò người bán hàng vừa là người sử dụng, họ luôn cung cấp cho khách hàng những thông tin đầy đủ và phù hợp nhu cầu ngưới mua. Với vai trò người bán sản phẩm, họ tiếp nhận thông tin và bằng khả năng, kinh nghiệm sẽ lái nhu cầu của khách hàng về gần nhất với sản phẩm có trong showroom. Họ rất có khả năng dùng hoàn hảo những kỹ năng bán hàng. Sản phẩm của họ là xe mới và xe chỉ không phù hợp chứ không thể không tốt (Nếu sản phảm của các hãng danh tiếng).

Dịch vụ của các showroom hiện nay không giới hạn về bán sản phẩm, họ có thể giúp khách hàng tất cả các thủ tục từ vay tiền, đóng thuế chước bạ, đăng ký và giao xe tận nơi cho dù nơi nhận xe rất xa và hẻo lánh. Nghề bán xe cạnh tranh và cũng không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió, nhưng nó cũng tạo ra rất nhiều điều thú vị "Như một nhân viên bán xe tâm sự" vì xe là một sản phẩm cao cấp và trí tuệ, xe luôn mới chính vì thế người bán xe cũng luôn phải trau dồi và nâng cao khả năng, kỹ năng, làm rồi thì sẽ "đam mê thôi" anh ta nói thêm.

(Ảnh minh họa: Đội ngũ Sale của đại lý Nissan Hạ Long & Volkswagen Thái Nguyên)

Nếu bạn cần một chiếc ôtô thì hãy gặp các chuyên gia bán xe và nên nhớ "luôn luôn lắng nghe nhưng hãy tự tìm hiểu". 

 

Tác giả: Lương Đình Hùng

Biên tập: MKT

 

 

 

Có thể bạn quan tâm

Tin nội bộ ASC GROUP tuyển dụng 7/2019